โครงการบูรณาการกลไกสร้างเสริมสุขภาวะระดับตำบลและอำเภอ เขต 1-6

ประชุมการถอดบทเรียนการทำแผนการสร้างเสริมสุขภาวะระดับตำบลฯ กองทุนนำร่องอำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา พื้นที่เขต 19 กรกฎาคม 2566
9
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย เพชรรุ่งเขต1
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมพัฒนาศักยภาพพี่เลี้ยง
    1.1 นำเสนอขั้นตอนของการดำเนินงาน การหนุนเสริมโครงการบูรณาการกลไกสร้างเสริมสุขภาวะระดับตำบลและอำเภอเพื่อการจัดการระบบสุขภาพชุมชน เขต 1 1.2 นำเสนอข้อมูลสถานการณ์และการวิเคราะห์ข้อมูลที่จัดเก็บได้ในอำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จากโปรแกรม https://localfund.happynetwork.org  ทั้ง 80  ตัวชี้วัด       1.3 ตรวจทานแผนที่บันทึกใน 10 ประเด็น  1. ประเด็นกิจกรรมทางกาย 2. ประเด็นขยะ  3. ประเด็นมลพิษทางอากาศ PM2.5  4. ประเด็นยาสูบ 5. ประเด็นสุรา 6.ประเด็นสารเสพติด 7. ประเด็นอาหาร 8. ประเด็นสุขภาพจิต 9. ประเด็นโรคอุบัติใหม่และ 10. ประเด็นความปลอดภัยทางถนน แต่ละกองทุนจำนวน 14 กองทุน สรุปผล       1.4 ฝึกปฏิบัติการพัฒนาโครงการและการบันทึกกิจกรรมโครงการของกองทุนในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา เขตสุขภาพที่ 1       2. ถอดบทเรียนการจัดทำแผนการบริหารจัดการยกระดับกองทุนฯ ในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา เขตสุขภาพที่ 1

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.มีการจัดประชุม จำนวน 1 ครั้ง จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 12 คน 2.มีการตรวจสอบ/วิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำแผนกองทุนตำบล จำนวน  14 กองทุน แต่ละพื้นที่จัดทำแผนรวม  10 ประเด็น 141 แผน และ พัฒนาโครงการ  18 โครงการ พบ 3-4 กองทุน ลงรายละเอียดแผนยังไม่ครบถ้วนได้แก่ แผนงานสิ่งเสพติด แผนงานอาหารและโภชนาการ  แผนงานสุขภาพจิต แผนงานความปลอดภัยทางถนนและแผนงานปัญหาสุขภาพอุบัติใหม่ 3.มีพี่เลี้ยงระดับจังหวัด 1 คน พี่เลี้ยงระดับจังหวัด 1 คน พี่เลี้ยงระดับ 3  คน และพี่เลี้ยงระดับพื้นที่ 3  คน ที่มีทักษะในการทำแผนงานและโครงการได้
4.ปัญหา/ อุปสรรคจากการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะ 1. ภาระงานของเจ้าหน้าที่กองทุนมาก/ขาดแรงจูงใจ 2. โปรแกรมซ้ำซ้อน กับ สปสช.และขาดความบูรณาการ 3. ผู้บริหารฯบางพื้นที่  ไม่ให้ความสำคัญด้านสุขภาพ
4.ระเบียบ/หลักเกณฑ์การใช้งบประมาณไม่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ /คณะกรรมการฯมีความเข้าใจไม่ชัดเจน 5.การสำรวจข้อมูลยุ่งยาก และการประสานนำข้อมูลเติมสถานการณ์จากหลายแหล่งบางแห่งไม่ให้ความร่วมมือ