กองทุนจังหวัดภูเก็ต

ติดตามประเมินผลโครงการขอรับเงินสนับสนุน (งบอุดหนุน อบจ.ภูเก็ต) ประจำปีงบประมาณ 2566 โครงการยกระดับมาตรฐานการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมความปลอดภัยและคุณภาพอากาศภายในอาคารของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย19 กันยายน 2566
19
กันยายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย wichuda
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อม และคุณภาพอากาศที่เอื้อต่อการมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี มีพัฒนาการที่สมวัย เสริมสร้างพฤติกรรมด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมให้แก่เด็ก และบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การเข้าร่วมสังเกตการณ์และติดตามประเมินผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ตามโครงการยกระดับมาตรฐานการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมความปลอดภัยและคุณภาพอากาศภายในอาคาร ของศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 19 -20 กันยายน 2566
วันอังคารที่ 19 กันยายน 2566
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลฉลอง - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมุสลิมบ้านบางโรง - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลศรีสุนทร วันพุธที่ 20 กันยายน 2566 - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองป่าตอง - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลสะปำ - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉัตรไชย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันอังคารที่ 19 กันยายน 2566
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลฉลอง - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมุสลิมบ้านบางโรง - ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลศรีสุนทร รายละเอียดในการลงพื้นที่มีดังนี้ 1. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลฉลอง - ตรวจวัดห้องแหลมพรมเทพ ลักษณะห้อง มีประตูเข้าออกทางเดียว มีหน้าต่าง 2 ด้าน - ขณะตรวจวัดมีจำนวนนักเรียน 18 คน ครู 2 คน เปิดแอร์ก่อนตรวจวัด 30 นาที
- จากการสอบถามครูบอกว่ามีการทำตามแผนที่เขียนไว้คือ เปิดประตูระบายอากาศทุกวัน ทำความสะอาดห้อง หลังตู้หนังสือ ตู้เก็บของเด็กเล่น ถูพื้นทุกวัน มีการฉีดสเปรย์ดับกลิ่นปรับอากาศตอนเช้า
- ผลการตรวจวัดเกินเกณฑ์มาตรฐาน 3 ตัว ได้แก่ คาร์บอนไดออกไซด์/pm 10 /ฟอร์มัลดีไฮด์
- ค่าที่เกินเป็นตัวเดียวกับที่เคยเกินมาตรฐานเหมือนรอบแรก - ทางกรมอนามัยให้ข้อคิดเห็นว่า เนื่องจากห้องเป็นลักษณะปิด(ห้องซ้อนห้อง) เปิดระบายอากาศแล้วอาจจะไม่มีอากาศให้ถ่ายเท แนะนำให้ติดพัดลมดูอากาศ หากทำไม่ได้อาจจะต้องใช้พัดลมเป่าช่วยให้อากาศระบาย ลดฝุ่นกับคาร์บอนไดออกไซด์ งดการฉีดสเปรย์ดับกลิ่น เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุของการเกิดฟอร์มัลดีไฮได้
2. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมุสลิมบ้านบางโรง - ตรวจวัดห้องอนุบาล 2/1 มีทางเข้าออกทางเดียว มีหน้าต่าง 1 ด้าน ขณะตรวจวัดมีนักเรียน 12 คน มีครู 1 เปิดแอร์ก่อนตรวจวัด 1 ชั่วโมง - จากการสอบถามครูเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ ในห้องและระเบียงทิ้งไว้ทั้งคืน ทำความสะอาด เลื่อนตู้ ปรับพื้นที่วางของชั้นโต๊ะ ตู้ และทำความสะอาดหลังตู้ ปรับการล้างฟิวเตอร์แอร์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ล้างพัดลม ทำความสะอาดของเล่น
- ผลการตรวจวัด คาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ผ่านเกณฑ์ - ค่าที่เกินเป็นตัวเดียวกับที่เคยเกินรอบแรก - ทางกรมอนามัยแนะนำให้เพิ่มการระบายอากาศออกจากห้องเรียน และทางกรมกังวลเรื่องเชื้อรากับจุลินทรีย์อาจจะเกินหรือมีค่าสูงอีก เนื่องจากมีห้องน้ำอยู่ในห้องเรียน และการระบายอากาศยังไม่ค่อยดี
3.  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลศรีสุนทร - ตรวจวัดห้องนกขุนทอง ลีกษณะห้องเข้าออกทางเดียว มีหน้าต่าง 2 ด้าน ด้านหลังติดกับสถานที่ก่อสร้าง เปิดแอร์ตอน 8.30 น. เปิดแอร์ทั้งวัน ขณะตรวจวัดมีนักเรียน 4 คน คุณครู 1 คน
- จากการสอบถามครู ช่วงเช้ามีการเปิดหน้าต่างระบายอากาศทุกวัน หลักจากการประชุมมา มีการล้างของเล่น เช็ดหลังตู้เก็บ จัดของเล่นเข้ากล่องเก็บของ ใส่ตระกร้า
- ผลการตรวจวัด ค่าฟอร์มัลดีไฮ เกินเกณฑ์มาตรฐาน รอบที่แล้วก็ไม่ผ่าน - ทางกรมอนามัยมีความคิดเห็นว่า อาจเนื่องจากมาจากสภาพแวดล้อมภายนอกอยู่ระหว่างการก่อสร้าง
การระบายอากาศอาจทำได้น้อย เนื่องจากถ้าเปิดหน้าต่างไว้อาจจะมีฝุ่นจากการก่อสร้างเข้ามาในอาคาร แนะนำให้ติดพัดลมดูดอากาศ หรือไม่ก็เปิดประตูหน้าต่างทั้งหมดทั้งห้องโถงส่วนกลางด้วย ก่อนที่จะมีการก่อสร้างเพื่อระบายอากาศ ส่วนค่าคาบอนไดออกไซด์ไม่เกินมาตรฐานแต่ค่อนข้างสูง อาจเนื่องจากว่าเด็ก มีจำนวนน้อย ถ้ามีเด็กมาเต็มห้องค่าอาจจะเกินได้ คิดว่าอาจมีคาร์บอนสะสมที่มีอยู่ในห้องนี้ 4. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองป่าตอง - ตรวจวัดห้อง 4 ลักษณะห้องมีทางเข้าออก2ทางมีห้องน้ำในห้องน้ำ ขณะตรวจวัดมีคนในห้อง 4 คน นักเรียน 18 คน มีเจ้าหน้าที่ 8 คน เปิดแอร์ไว้ก่อนตรวจวัด - ผลการตรวจวัด ค่าฝุ่น pm 10 เกินมานิดหน่อยใกล้เคียงกับรอบที่แล้ว คาร์บอนไดออกไซด์เกิน เนื่องจากกิจกรรมของครั้งแรกและครั้งนี้ไม่เหมือนกันและจำนวนคนเพิ่มขึ้น ถ้าดูจากปริมาณคนและกิจกรรมค่าที่ตรวจวัดได้ถือว่าไม่แตกต่างจากเดิม 5. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลสะปำ - ตรวจวัดห้องปลาดาวลักษณะห้องมีทางเข้าออก2ทางมีหน้าต่างด้านหลังตรงข้ามกับประตู เปิดแอร์ตอน 9 โมงเช้า ขณะตรวจวัดมีนักเรียน 7 คน มีครู 3 มีเจ้าหน้าที่ 6 คน - จากการสอบถามครู หลังจากที่ได้รับคำแนะนำ มีการเปิดประตูกับหน้าต่างบ้าง แต่เนื่องจากห้องเรียนติดกับบริเวณก่อสร้างจึงไม่ได้เปิดบ่อย มีทำความสะอาดพื้นทุกวันเช้าเย็น ล้างฟิวเตอร์แอร์ ทำความสะอาดพัดลม เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วก่อนการตรวจวัด และมีแผนว่า
- ผลการตรวจวัดผ่านทุกตัว
6. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉัตรไชย - ตรวจวัดห้องปลาดาว มีประตูเข้าออกทางเดียว มีหน้าต่าง 2 ฝั่ง ขณะตรวจวัดมีเด็กนักเรียน 9 คน ครู 1 คน เปิดแอร์ตอน 9 โมงเช้า
- จากการสอบถามครู ได้ทำความสะอาดห้อง ตู้วางหนังสือ และมีการล้างแอร์หลังจากการตรวจวัดครั้งแรก 1ครั้ง มีการเปิดประตูระบายอากาศช่วงเช้าก่อนเด็กเข้าเรียน และใช้ผ้าคลุมของเล่นในห้องเรียน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 6 คน จากที่ตั้งไว้ 0 คน
ประกอบด้วย

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 6 แห่ง

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เจ้าหน้าที่กรมอนามัย เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ให้คำแนะนำครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ตรวจวัดอากาศที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่