พัฒนาเครือข่ายสื่อสาธารณะ
- เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดกับเยาวชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช 2. เพื่อกำหนดแนวทางพัฒนามติสมาสุขภาพเป็นนโยบายสาธารณะจังหวัดนครศรีธรรมราช 3. เพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านเยาวชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช
1.การแสดงสัญลักษณ์ สถานการณ์ผลกระทบที่เกิดจากปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพโดยกลุ่มเยาวชน จังหวัดนครศรีธรรมราช
2.ล้อมวงคุยโดยมีผู้ดำเนินรายการนำคุุยเกี่ยวกับ
-สถานการณ์ปัญหาแนวโน้ม ความรุนแรงของเด็กและ
เยาวชนในจังหวัดนครศรีธรรมราช
-บทบาทหน้าที่ของระบบสุขภาพในพื้นที่ 4 ระบบได้แก่
1. ระบบสุขภาพระดับจังหวัด เช่น คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพ
ชีวิตระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช
2. คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
3. กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล
4. ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ
-แนวทางการจัดการปัญหาด้านเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืน
3.มีการสรุปเป็นผังภาพและสรุปข้อเสนอจากทุกภาคส่วน
นำสานเสวนาโดย คุณอรอุมาเรืองสังข์เครือข่ายสื่อมวลชน สถานการณ์ปัญหาของเยาวชนปัญหาของเยาวชนในทุกวันนี้มีให้เห็นอยู่ทุกวัน ทุกรูปแบบไมว่าจะเป็นเรื่องของเยาวชนติดเกมส์ ติดยา เด็กแว๊นท์ ท้องก่อนวัยอันควรเกิดขึ้นเพราะเราไม่กล้ายอมรับความจริง กลัวเสียชื่อเสียง ปัญหาและความเป็นไปของเยาวชนในปัจจุบัน ผู้เข้าร่วม ทำอย่างไรให้เยาวชนหลุดพ้นจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ และทำไมต้องทำ ? ตัวแทนสาธารณะสุข ทำอย่างไรให้เยาวชนหลุดพ้นจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ และทำไมต้องทำเกิดอะไรขึ้นกับสังคมทุกวันนี้มองว่า สังคมมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติของวัยรุ่นหรือเยาวชนที่กระทำกันหรือเกิดขึ้นบ่อยจนเป็นเรื่องธรรมดา ปลัดอำเภอเมืองนครศรีธรรมราชนโยบายของภาคใต้ทีเราต้องนำมาปรับใช้ การแก้ไขปัญหายาเสพติดต้องนำปัญหาจากข้างล่างขึ้นสู่ข้างบนเข้าใจต่อเด็กวัยรุ่นอาจเกิดจากความพลาดพลั้งการแก้ปัญหายาเสพติดแนวโน้มอาจมีพื้นที่ให้ปลูกกระท่อม ปลูกกัญชาได้ ผอ.โรงเรียนท่านครญาณโรภาส(ครูมองเห็นปัญหาและสถานการที่เกิดขึ้นอย่างไร)การสร้างโอกาส การให้โอกาสเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนที่ก้าวพลาด สังคมจะดึงเขากลับมาได้อย่างไรการทำโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนแห่งความสุขเป็นทางหนึ่งที่จะดึงเขากลับมา นักเรียนโรงเรียนท่านครญาณโรภาส(กล้ามั๊ยที่จะออกมาจากปัญหา) การพาเพื่อนออกมาจากปัญหาเป็นเรื่องยาก เด็กไม่สามารถสะท้อนปัญหาให้รับรู้ได้ แต่สามารถทำได้โดยใช้ความเป็นเพื่อนเนื่องจากเด็กวัยนี้รักเพื่อมักจะฟังเพื่อนมากว่าคนอื่นๆเช่น ชวนกันเล่นกีฬา เป็นต้น สสอ.เมืองนครศรีธรรมราชการลด ละ เลิก เป็นนโยบายของทางสาธารณะสุขซึ่งต้องทำไปตามนโยบายอยู่แล้ว ปลัดอบต.ไชยมนตรีปรับขบวนการการทำงานให้ง่าย กว้าง ครอบคลุมเป้าหมาย ทำอย่างไรต้องมีการพูดคุยกับนายอำเภอในฐานะที่เป็นองค์กรระดับอำเภอและจะเชื่อมโยงกับองค์กรอื่นๆได้หรือไม่อย่างไร การเอาตัวตัวรอดจะรอดได้อย่างไรสิ่งเร้าทุกเรื่องที่เข้ามาประเด็นที่ขับเคลื่อนจะต้องไปเคลื่อนระดับตำบล สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ปัญหาที่เหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาอื่นๆที่ตามมามากมายการแก้ปัญหาเหล่านี้ได้หน่วยงานทุกภาคส่วน เริ่มแต่พ่อแม่ ต้องเข้ามาพูดคุยกันงบประมาณส่วนของเขต11 อยู่ที่ 40 ล้าน อยู่ที่อบต.สามารถขอมาใช้ได้ รองปลัดอบต.นาไม้ไผ่มองเห็นปัญหาอย่างไรที่จะนำมาซึ่งการแก้ปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วนเนื่องจากท้องถิ่นเป็นชุมชนมีเด็กหลายบริบทในชุมชน ปัญหาที่เกิดระดับต้นๆมาจากครัว ความไม่เข้าใจจากผู้ใหญ่การที่เราจะทำงานให้เกิดความสำเร็จได้เราต้องรู้จักพื้นที่การทำงานต้องทำด้วยหัวใจการเป็นพี่น้องใช้รากเหง้าในชุมชนมาดูแลกันเปิดโอกาสให้เขามีพื้นที่เรากำหนดเด็กได้ 0-9 ปีเท่านั้น เกินจากนั้นเรากำหนดยากมากนาไม้ไผ่ใช้โครงการขยะเป็นตัวเชื่อมกับผู้ใหญ่ให้เด็กคิดกระบวนการเองผู้ใหญ่ให้การหนุนเสริมเท่านั้น ให้เด็กเขามีพื้นที่ได้คิดเอง อย่าวางระบบให้เด็กคิดเด็กหลังห้องมักเป็นเด็กที่มีกกระบวนการคิดดีมากถ้าเราได้ส่งเสริมใช้ศาสตร์พระราชาเข้ามาประกอบให้เด็กได้ทำและใช้กระบวนการที่เขาได้คิดขึ้นมาเอง (เข้าใจเข้าถึงการพัฒนา) เครือข่ายงดเหล้าภาคใต้ตอนบนปัจจัยแวดล้อมต้องประกอบทั้ง 2 ส่วน คือภายในและภายนอกภายในจุดเริ่มต้นมาจากครอบครัว การเริ่มกินเหล้าครั้งแรกของเด็กส่วนใหญ่มาจากที่บ้าน เช่น งานวันเกิด งานปีใหม่ในส่วนงานที่ขับเคลื่อนอยู่เราทำได้เรามีเครือข่ายหลายๆภาคส่วน ผู้กำกับสภ.เมืองนครศรีธรรมราชกระบวนสุดท้ายคือกฎหมายเริ่มจากการป้องกันก่อนถ้าป้องกันไม่ไหวจึงจะถึงกระบวนการปราบปรามเช่น เรื่องแอลกอฮอร์เริ่มที่บ้าน ครอบครัว การป้องกันในสถานศึกษามีการจำกัดระยะของสถานบันเทิงบุหรี่มีการบังคับใช้ของใหม่ปี 60นครเป็นจังหวัดที่ใหญ่ปัญหาจึงมีมากและ นักหนากว่าจังหวัดอื่นคู่ๆกับจังหวัดสุราษฎร์ธานียาเสพติดเป็นปัญหาที่หนักกว่าเรื่องอื่นๆโดยเฉพาะน้ำกระท่อม สื่อฯเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากสาเหตุที่ทำให้คนตายเป็นอันดับหนึ่งมาจากอุบัติเหตุการทำงานแบบนี้ต้องมีจิตอาสาเป็นอันดับแรก พื้นที่การศึกษาเขต12เห็นอะไรในกระบวนการและมีแนวคิดอย่างไรบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับต้นๆของเด็กวัยมัธยมต้นประเด็นแรก ครอบครัวเป็นการตั้งต้นที่จะช่วยเสริมสร้างความรักความอบอุ่นโรงเรียน เป็นครอบครัวที่ 2 ที่สามารถช่วยฉุดรั้งหรือป้องกันไม่ให้เด็กเข้าถึงสิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้นได้หรือถ้าเกิดขึ้นแล้วต้องมีวิธีที่จะช่วยพยุงเด็กให้เดินต่อไปได้อย่างมีกำลังใจ มีทางเลือก ปลอดภัย นักวิชาการศึกษาเขตพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช/พัทลุงดูแลเด็ก 90 โรงเรียน แนวทางในการดูแลเด็ก/เยาวชน (สถิติ ความร่วมมือ) การจัดอันดับ 1. สารเสพติด ประมาณ 70 % 2. ความรุนแรง 3. ท้องก่อนวัย 4. อุบัติเหตุ 5. พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
แนวทาง 3 ส.
1. สร้างโอกาส
2. สร้างศักยภาพ
3. สร้างคุณภาพ คือ ผลการเรียน สร้างให้นักเรียนมีมาตรฐานที่สูงขึ้น
จุดแตกหักของปัญหาอยู่ที่หมู่บ้าน ชุมชนเราทำอยู่ในทางหน้าที่ได้ในระดับหนึ่งต้องทำทางอื่นด้วยปัญหาที่เกิดทำอย่างไรให้พื้นที่ปลอดภัยลดพื้นที่เสี่ยงเพิ่มพื้นที่ดีประสานหลายๆส่วนมาช่วยดูแล มีพื้นที่นำร่อง คนทำงานทำอย่างไรให้มีหัวใจเดียวกันงบประมาณต้องดูแลอย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกวัย
ผู้กำกับสภ.เมืองนครศรีธรรมราชการทะเลาะวิวาทเดี๋ยวนี้เกิดน้อยลงเนื่องจาก การเสียค่าปรับที่แพงขึ้นอุบัติเหตุทางท้องถนนช่วงปีใหม่61 มี 2 ราย ซึ่งเพิ่มจากปี 60 1 ราย สาเหตุเนื่องจากคนขับรถไม่มีวินัย ประมาทสื่อฯต้องปรับทัศนคติในเรื่องการนำเสนอเรื่องราวที่ต้องนำเรื่องดีๆมานำเสนอมากกว่านำเสนอเรื่องราวในทางลบ
ผอ.กองอำนวยการการดูแลเยาวชน2 ส่วน
1. ในสถานศึกษา
2. นอกสถานศึกษาอยู่ในเขตชุมชนจำนวน 63 ชุมชนปัญหาจากการสำรวจข้อมูลเรื่องสารเสพติดมาอันดับหนึ่งการดึงเด็กออกมาจากภาวะปัญหาครอบครัวเป็นสถาบันที่เล็กที่สุดแต่มีความสำคัญที่สุด ถ้าครอบครัวเข้มแข็งโอกาสที่เด็กจะก้าวล่วงไปในทางที่ผิดพลาดย่อมเกิดได้ยากชุมชน หมู่บ้านให้มองเด็กๆเป็นเสมือนลูกหลานของตนเอง
เครือข่ายเด็กมัธยมจะมีอยู่ในทุกที่ มีกิจกรรมที่ซ่อมเสริมให้กับเด็ก
สถาบันการเรียนรู้ฯ (นายทวีสร้อยศิริสุนทร)สถาบันฯทำเรื่องสร้างคน พัฒนาคนบูรณากรทุกภาคส่วนโดยเอาพื้นที่เป็นตัวตั้งข้อมูลล่าสุดของสารเสพติดแพร่ไปถึงระดับต้องทำกับครอบครัวซึ่งเป็นสังคมย่อยที่ดีที่สุดวันนี้ครอบครัวเรากล้าที่จะทำเป็นต้นแบบแล้วหรือยังในชุมชนมีกิจกรรมร่วมกันมากน้อยแค่ไหน วันนี้เรามีทักษะพอแล้วหรือยังที่เมื่อเพื่อนส่งให้แล้วเรากล้าปฏิเสธวันนี้เราบอกว่ากลไกมี งบประมาณมี กฎหมายเอื้อไปจนถึงธรรมนูญหมู่บ้าน แต่สิ่งที่ขาดคือ การจัดการเด็กในโรงเรียนขยายโอกาสมีโอกาส และได้รับการเข้าถึงอย่างจริงจังหรือไม่ย่างไรมีกิจกรรมเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ได้อย่างไร
รูปธรรมการบูรณาการที่ผ่านมาเห็นเพียงรูปแบบ ไม่ใช่การสร้างการรับรู้ได้อย่างเท่าเทียม เห็นนโยบายแล้วหรือยัง
ม.วลัยลักษณ์
1. ตัวอย่างความไม่สำเร็จ
2. ตัวอย่างความสำเร็จต้องมีการสรุปบทเรียนเพื่อนำไปปรับใช้
3. ความสำเร็จ ผู้ปกครอง หน่วยงาน ข้อมูลทางวิชาการมาช่วย นักการเมือง(นโยบาย)
มาตรการ กิจกรรม ข้อมูลเชิงวิจัย ถ้าจะเดินต่อเป้าหมายที่จะเดินร่วมกันคืออะไร
การสื่อสารและช่องทาง รูปแบบการใช้ร่วมกัน
ผอ.ท่านครโรงเรียนแห่งการมีความสุขเราต้องเปิดหูฟังเด็กให้มากที่สุดช่องทางสื่อในหลายๆช่องทางมีความแตกต่างกันเด็กที่สร้างนวัตกรรมให้กับโรงเรียนคือกลุ่มเด็กหลังห้อง สิ่งที่สังคมจะต้องให้การสนับสนุนนักเรียนกลุ่มที่บกพร่องต่อการเรียนรู้ที่ถูกละเลยโดยระบบ(ท้อง แท้ง ทิ้ง) ถ้าเราสร้างโอกาสเด็กเหล่านี้จะกลับมาเรียนตามศักยภาพของเขาได้
- สร้างระบบผู้นำ โรงเรียนทุกโรงจะต้องมีสภาผู้นำ
- แบบอย่างของสังคมเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่ต้องใส่ใจ
- สร้างหลักสูตรอบรมผู้ปกครองสร้างความรู้ ความเข้าใจให้ตรงกัน
- การสร้างเครือข่าย บูรณาการหรือการเชื่อมโยงให้เข้าไปสู่วิถีชีวิตของเด็กให้ได้มากที่สุด
ผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาเมื่อเด็กเผชิญความเสี่ยงไม่สามารถจัดการกับปัญหาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นเราเก็บเรื่องราวเหล่านี้เพื่อให้เกิดรูปธรรมการบูรณาการ
สมาคมสื่อชุมชนภาคใต้ (นายอานนท์มีศรี) รูปแบบการสื่อสาร ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการภาคใต้แห่งความสุขเรื่องสุขภาวะของสังคมเป็นเรื่องสำคัญมีทั้งหมด 8 ประเด็นงานภายใต้ต้นทุน
1. ต้นทุนงานเป็นการต่อยอดไม่ใช่เริ่มใหม่มีการเปิดเวทีพูดคุยอย่างต่อเนื่อง
2. ต้นทุนของงบประมาณ
3. ต้นทุนเครือข่าย/คน
กระบวนการ
- กระบวนการสื่อสารที่ผ่านมา สิ่งที่เราขาดคือ จริยธรรมเอาความถูกใจเป็นที่ตั้ง
- การรายงานผลรูปธรรมความสำเร็จ
- การสร้างและขยายเครือข่ายทางสังคม
- ขับเคลื่อนต่อ
สรุปภาพรวม (เจกะพันธ์)
1. สถานการณ์ปัจจัยเสี่ยงของเด็กคอนคือ เหล้า บุหรี่ ยาบ้า ยาไอซ์ ท้องก่อนวัยอันควร
2. บทบาทของสื่อ
- กระบวนการสื่อสาร
- จริยธรรม/จรรยาบรรณในการสื่อสาร
- เปิดเวทีพูดคุย/ต่อยอด
3. โอกาสหรือทางออก
- มีกลไกที่ชัดขึ้น
- มีเครือข่ายเพิ่มขึ้น
- งบประมาณในการขับเคลื่อน
- พื้นที่เสี่ยงลดลง
- กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้มข้น
- นโยบายปลอดเหล้าบุหรี่ครอบคลุมมากขึ้น
4. บทบาทของหน่วยงาน
- เปิดพื้นที่เรียนรู้ให้กับเด็ก
- สนับสนุนงบประมาณ
- เชื่อมระหว่างหน่วยงานตำบล อำเภอ จังหวัด ในการแก้ปัญหา
บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)
ประกอบด้วย
1.ตัวแทนสาธารณะสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช
2.ปลัดอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช
3.ผอ.โรงเรียนและนักเรียนโรงเรียนท่านครญาณโรภาส
4.ปลัดอบต.ไชยมนตรี
5.สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ธานี
6.รองปลัดอบต.นาไม้ไผ่
7.เครือข่ายงดเหล้าภาคใต้ตอนบน
8.ผู้กำกับสภ.เมืองนครศรีธรรมราช
9.พื้นที่การศึกษาเขต12
10.นักวิชาการศึกษาเขตพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช/พัทลุง
11.ผอ.กองอำนวยการ
12.สถาบันการเรียนรู้ฯ
13.ม.วลัยลักษณ์และเครือข่ายสื่อมวลชน
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี