พัฒนาเครือข่ายสื่อสาธารณะ

เวทีระดมความคิดเพื่อกำหนดกรอบหลักสูตรการใช้สมาร์ทโฟนในการตัดต่อคลิปวีดีโอ19 มกราคม 2562
19
มกราคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย วิลาสลักษณ์ แก้วบุญเรือง
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อสรุปการประชุมออกแบบหลักสูตรและเตรียมประชุมออกแบบหลักสูตร 2. เพื่อกำหนดกรอบหลักสูตรการใช้สมาร์ทโฟนในการตัดต่อคลิปวีดีโอ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เพื่อระดมความคิดและกำหนดกรอบหลักสูตรการใช้สมาร์ทโฟนในการตัดต่อคลิปวีดีโอ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

อ.กรกฎ  จำเนียร การใช้สมาร์ทโฟน(โมโจ) รวมถึงกระบวนการผลิตต่างๆ  การอบรมเราใช้ทฤษฎีไม่ได้ต้องใช้การปฏิบัติเป็น... ต้นทุน ทักษะ ความสนใจ อาศัยการกระตุ้นของผู้สอนหรือผู้อบรม อ.กรกฎ จำเนียร เป็นแบบเวิร์คช๊อป  มีการทดลองทำกับชุมชนสามารถทำได้ในระดับหนึ่ง ครึ่งวันเช้า ให้ความรู้เรื่องสื่อ การรู้เท่าทันสื่อ ช่วงบ่ายเรียนรู้การผลิตด้วยสมาร์ทโฟน เรียนรู้กระบวนการผลิตรายการโทรทัศน์ด้วยมือถือ สอนตัดต่อด้วยโปรแกรม กลางคืนให้การบ้าน ช่วงเช้าอีกวันเราจะได้ชิ้นงานของเด็ก คุณสมันญา  รายการที่ผลิตจะเน้นเป็นคลิปสั้นๆ  เพราะคนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีสมาธิในการดูรายการที่ยาวๆ รายการจะต้องเป็นแบบเร้าใจ เนื้อเรื่องสั้นกระชับ เป้าหมาย 1. รู้เท่าทันสื่อ 2. ผลิตสื่อที่ปลอดภัย 3. สามารถนำไปใช้ได้จริงในสถานศึกษาและชีวิตประจำวัน รูปแบบของคลิป 1. คลิปมีความยาว 3-5 นาที หลักสูตร 1. “พัฒนาการสร้างสรรค์สื่อโดยใช้สมาร์ทโฟน”

1.  คุณธรรม จริยธรรม 1.1  คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา (ให้ตรงกับ มคอ.2)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้ -  เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2  วิธีการสอน
- มีการบรรยายเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตรายการโทรทัศน์ -  การมอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติและร่วมกันทำงานเป็นกลุ่ม - ให้นักศึกษานำเสนอผลงาน ปัญหาที่เกิดขึ้นและวิธีการแก้ไขปัญหาภายหลังจากฝึกปฏิบัติ 1.3  วิธีการประเมินผล -  พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา -  ประเมินพฤติกรรมในการฝึกปฏิบัติและการทำงานร่วมกันของนักศึกษา -  ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย 2.  ความรู้ (ตรงกับในมคอ.2) 2.1  ความรู้ที่ต้องได้รับ
  มีความรู้ ความเข้าใจสาระสำคัญของหลักการและทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานชีวิตในเนื้อหาวิชาเฉพาะด้านเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่สำคัญทางด้านนิเทศศาสตร์ มีความเป็นเลิศทางวิชาการและมีความเป็นมืออาชีพด้านนิเทศศาสตร์
2.2  วิธีการสอน - บรรยายแนวคิด หลักการ และเนื้อหาสาระความรู้เกี่ยวกับการผลิตรายการโทรทัศน์
-  มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติและการทำงานกลุ่ม
-  นักศึกษานำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3  วิธีการประเมินผล -  ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี -  การทดสอบปฏิบัติ และการนำเสนอผลงานของนักศึกษา 3.  ทักษะทางปัญญา 3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา สามารถคิดอย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ถูกต้อง 3.2 วิธีการสอน -  การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา -  อภิปรายกลุ่ม -  วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.3  วิธีการประเมินผล -  สอบกลางภาค -  สอบปลายภาค
-  ประเมินผลงานของนักศึกษา ปัญหาที่เกิดขึ้นและวิธีการแก้ไขปัญหาภายหลังจากฝึกปฏิบัติ 4.  ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ 4.2 วิธีการสอน -  มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติรายกลุ่ม และรายบุคคล
  -  การนำเสนอรายงาน 4.3 วิธีการประเมินผล -  ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด -  รายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม -  รายงานการศึกษาด้วยตนเอง


circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 10 คน จากที่ตั้งไว้ 10 คน
ประกอบด้วย

1.สมาคมสื่อชุมชนภาคใต้  นครศรีธรรมราช
2.เครือข่ายสื่อสร้างสุขภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช 3.เครือข่ายสมาคมการท่องเที่ยว 4.มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี