โครงการพัฒนาและบูรณาการกลไกสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อการจัดการระบบสุขภาพชุมชน เขตสุขภาพที่ 7
1.ชี้แจงขอบเขตการเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพในพื้นที่
2.แนะนำการเก็บข้อมูลผ่านระบบเว็บไซต์กองทุนตำบล
3.แนะนำการเลือกกลุ่มเป้าหมายและแหล่งข้อมูลในระบบการรวบรวมข้อมูลสถานการณ์สุขภาพพื้นที่
1.คณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล กลไก อสม. ในพื้นที่เข้าใจหลักการเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพในพื้นที่และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลสถานการณ์สุขภาพจากหน่วยงานต่างๆ เช่น HDC/Gisdar/Health Profile ฯลฯ
2.คณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล กลไก อสม. ในพื้นที่เห็นความสำคัญของการใช้ข้อมูลในการออกแบบแผนงาน/โครงการ สุขภาพ
3.คณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล กลไก อสม. ในพื้นที่เห็นประโยชน์ของระบบเว็บไซต์กองทุนตำบลในการออกแบบแผนงาน/โครงการ เชื่อมโยงกับกองทุนสุขภาพตำบล
ผลผลิต
กองทุนศูนย์เรียนรู้ทั้ง 3 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนสุขภาพตำบลนาบอน, กองทุนสุขภาพตำบลเนินยาง และ กองทุนสุขภาพตำบลทุ่งคลอง เก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพครบทุกส่วน
ผลลัพธ์
1.กลไกและผู้เก็บข้อมูลในพื้นที่เข้าใจกระบวนการเก็บข้อมูลและนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนงาน/โครงการสุขภาพอย่างเป็นระบบ
2.กลไกและผู้เก็บข้อมูลให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลสถานการณ์สุขภาพพื้นที่ไปสู่การวางแผนเพื่อพัฒนาโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนโครงการจากกองทุนสุขภาพตำบล
ข้อจำกัด
1.ข้อจำกัดของผู้เก็บข้อมูลในการใช้ระบบเว็บไซต์กองทุนตำบลเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพ เนื่องจากปัญหาด้านสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่
2.ในช่วงกลางวันคนในชุมชนไม่อยู่บ้าน ทำให้ผู้เก็บข้อมูลเก็บข้อมูลได้น้อยและไม่เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้
1.ชี้แจงขอบเขตการเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพในพื้นที่
2.แนะนำการเก็บข้อมูลผ่านระบบเว็บไซต์กองทุนตำบล
3.แนะนำการเลือกกลุ่มเป้าหมายและแหล่งข้อมูลในระบบการรวบรวมข้อมูลสถานการณ์สุขภาพพื้นที่
1.คณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล กลไก อสม. ในพื้นที่เข้าใจหลักการเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพในพื้นที่และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลสถานการณ์สุขภาพจากหน่วยงานต่างๆ เช่น HDC/Gisdar/Health Profile ฯลฯ 2.คณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล กลไก อสม. ในพื้นที่เห็นความสำคัญของการใช้ข้อมูลในการออกแบบแผนงาน/โครงการ สุขภาพ 3.คณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล กลไก อสม. ในพื้นที่เห็นประโยชน์ของระบบเว็บไซต์กองทุนตำบลในการออกแบบแผนงาน/โครงการ เชื่อมโยงกับกองทุนสุขภาพตำบล ข้อจำกัด มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ในการดำเนินงานจำนวน 1 แห่ง คือ อบต.สหัสขันธ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่แม่ข่ายที่ได้รับทุนจาก สสส.สำนัก 3 จึงเกรงจะไม่มีเวลาในการดำเนินงานได้ตามแผน อีกทั้งต้องการขยายให้กองทุนในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ขับเคลื่อนร่วมกัน ที่ประชุมจึงเสนอให้ปรับพื้นที่กองทุนจาก อบต.สหัสขันธ์ เป็น กองทุน ทต.ภูสิงห์
1.การชี้แจงเป้าหมาย ขอบเขต โครงการให้กับกลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ให้ทราบถึงรายละเอียดและขอบเขตของโครงการ ประโยชน์ของการใช้ระบบเว็บไซต์ในการพัฒนาและยกระดับกองทุนสุขภาพตำบล
2.การระดมความคิดเห็นต่อแนวทางการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลกองทุน ข้อมูลเว็บไซต์ ในการพัฒนาแผนอำเภอร่วมกับกลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
1.กลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอมีความเข้าใจต่อการดำเนินงานโครงการ ประโยชน์ในการใช้ข้อมูลเพื่อบูรณาการกับการทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
2.เกิดแนวทางการบูรณาการข้อมูลจากพื้นที่ เช่น ระบบ HDC, Health Profile (สปสช.), ข้อมูลจากเว็บไซต์ Local found มาค้นหาประเด็นเพื่อขับเคลื่อนเข้าสู่แผนอำเภอ
1.ชี้แจงภาพรวมการดำเนินงานโครงการ ขอบเขตการดำเนินงานและเป้าหมายการดำเนินงานของกองทุนศูนย์เรียนรู้และกลไก พชอ. 2.วางแผนการดำเนินงานเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพพื้นที่
1.กองทุนศูนย์เรียนรู้เข้าใจขอบเขตการดำเนินงาน และเป้าหมายการดำเนินงานของโครงการ 2.แผนการดำเนินงานเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพจะเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2568 พร้อมกันทุกกองทุน 3.แนวทางการบูรณาการกลไกการทำงาน/โครงการด้านสุขภาวะในระดับอำเภอ เนื่องจากพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์เป็นพื้นที่ที่มีการดำเนินงานของ สสส.ร่วมด้วยและกลไกระดับอำเภอขับเคลื่อน

1.ชี้แจงภาพรวมการดำเนินงานโครงการ ขอบเขตการดำเนินงานและเป้าหมายการดำเนินงานของกองทุนศูนย์เรียนรู้และกลไก พชอ. 2.คัดเลือกพื้นที่กองทุนสมัครใจ จำนวน 3 แห่ง 3.วางแผนการดำเนินงานเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพพื้นที่
1.กลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอมีความเข้าใจต่อการดำเนินงานโครงการ ประโยชน์ในการใช้ข้อมูลเพื่อบูรณาการกับการทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
2.เกิดแนวทางการบูรณาการข้อมูลจากพื้นที่ เช่น ระบบ HDC, Health Profile (สปสช.), ข้อมูลจากเว็บไซต์ Local found มาค้นหาประเด็นเพื่อขับเคลื่อนเข้าสู่แผนอำเภอ

1.ชี้แจงภาพรวมการดำเนินงานโครงการ ขอบเขตการดำเนินงานและเป้าหมายการดำเนินงานของกองทุนศูนย์เรียนรู้และกลไก พชอ. 2.คัดเลือกพื้นที่กองทุนสมัครใจ จำนวน 3 แห่ง 3.วางแผนการดำเนินงานเก็บข้อมูลสถานการณ์สุขภาพพื้นที่
1.กลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอมีความเข้าใจต่อการดำเนินงานโครงการ ประโยชน์ในการใช้ข้อมูลเพื่อบูรณาการกับการทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
2.เกิดแนวทางการบูรณาการข้อมูลจากพื้นที่ เช่น ระบบ HDC, Health Profile (สปสช.), ข้อมูลจากเว็บไซต์ Local found มาค้นหาประเด็นเพื่อขับเคลื่อนเข้าสู่แผนอำเภอ